1.000 người trắng tay khi tham gia sàn vàng BBG

Cảnh sát cáo buộc thu hơn 500 tỷ đồng của các nhà đầu tư với chiêu giữ hộ tiền mặt trả lãi suất cao và kinh doanh vàng trái phép, chủ tịch tập đoàn tài chính BBG Lê Minh Quang đã chiếm đoạt hết.Chiều 1/6, đại tá Phạm Duy Diên, Chánh văn phòng, người phát ngôn Công an Hải Phòng cho hay một ngày sau khi bắt Lê Minh Quang (32 tuổi), Chủ tịch tập đoàn tài chính BBG, cơ quan điều tra đã khởi tố bị can nghi can này về hành vi lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng và kinh doanh sàn vàng trái phép.

Le-Minh-Quang-JPG-5578-1433159335.jpg

Lê Minh Quang sau khi xuất cảnh sang Lào không thành đã bị Công an Hải Phòng di lý để phục vụ điều tra.

Năm 2011 đến 2013, Quang thành lập 4 công ty gồm: Công ty Cổ phần Đầu tư BBG, Công ty Cổ Phần vàng và Bất động sản BBG, Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý BBG, Công ty Cổ phần Hợp tác Đầu tư BBG cùng hàng chục chi nhánh, văn phòng đại diện BBG tại hơn 10 địa phương.

Theo giấy phép, các công ty này không có hoạt động giữ hộ vàng và kinh doanh vàng trên tài khoản, nhưng thực tế từ năm 2013 BBG đã nhận giữ hộ tiền VNĐ quy đổi ra vàng với lãi suất cao 18%/năm; đầu tư tài chính thông qua hình thức thu hút vốn từ người dân với lãi suất 30%/năm.

Một số nhân viên thân tín được Quang đào tạo sử dụng phần mềm kinh doanh vàng cũng như cách thức cài cho các nhà đầu tư. Ngoài mức lương khoảng 2 triệu đồng một tháng, họ được hưởng 10-50% hoa hồng sau mỗi hợp đồng ký được với khách hàng.    

Thực tế, hầu hết khách hàng khi sử dụng phần mềm để giao dịch thường xuyên gặp sự cố bị lỗi lệnh. Sau khi được khắc phục, tài khoản của khách hàng trả về thời điểm trước lúc xảy ra sự cố. Cảnh sát cho hay, phần lớn khách hàng sau thời gian kinh doanh đều thua lỗ nên nghi ngờ có sự can thiệp vào phần mềm.

Trong hoạt động nhận giữ hộ tiền VNĐ quy đổi ra vàng và đầu tư tài chính thông qua hình thức thu hút vốn đầu tư từ người dân, trong các hợp đồng, ngoài việc ghi trả lãi xuất cao, BBG đều yêu cầu khách hàng cam kết không được rút vốn trước kỳ hạn. Các công ty BBG được toàn quyền sử dụng số tiền khách hàng đã gửi, đầu tư mà không cần thông báo.

Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (C50, Bộ Công an) cho hay từ khi thành lập đến ngày 31/3/2015 (thời điểm bị phong tỏa), tổng số các khoản tiền chuyển đến các tài khoản của các công ty BBG lên tới trên 500 tỷ đồng và vào tài khoản cá nhân của Lê Minh Quang hơn 50 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền này, Quang đã rút ra hết. Do vậy, những tháng gần đây, nhiều khách hàng đến BBG yêu cầu lấy lại tiền song đều được trả lời "không có khả năng chi trả".

tang-vat-thu-giu-JPG-3459-1433159335.jpg

Ngoài tang vật là các thiết bị kỹ thuật số, vi tính, cơ quan công an thu giữ được số tiền quá ít ỏi hơn 1 tỷ đồng trong tổng số hơn 500 tỷ đồng mà BBG huy động, chiếm dụng từ các khách hàng.

Về hành vi kinh doanh trái phép vàng tài khoản, từ năm 2011 đến tháng 6/2014, tuy không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép nhưng Quang vẫn quảng cáo và môi giới cho khoảng hơn 200 nhà đầu tư tham gia kinh doanh vàng tài khoản với số tiền khoảng 10 tỷ đồng. Số tiền thu được, Quang chuyển cho các đối tác và được hưởng tiền môi giới khoảng 2 tỷ đồng.

Bị bắt trong lúc đang tìm cách vượt biên sang Lào, Quang thừa nhận các công ty BBG đã kinh doanh trái phép vàng tài khoản và kinh doanh môi giới vàng tài khoản. Nghi can này hiểu đây là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, phải được Thủ tướng và Ngân hàng nhà nước cho phép.

Theo lời khai, để thu hút các nhà đầu tư, BBG đã trực tiếp giới thiệu, quảng bá với các nhà đầu tư về việc kinh doanh vàng tài khoản, gốm vẽ vàng và khai khoáng để mời tham gia. Hơn 400 tỷ đồng thu của trên 1.000 nhà đầu tư, Quang sử dụng để trả lãi một phần cho các nhà đầu tư; trang trải chi phí hoạt động của các công ty BBG..., còn lại phần lớn số tiền sử dụng vào mục đích cá nhân.

Thượng tá Lưu Văn Vinh, Phó trưởng Phòng An ninh điều tra, Công an Hải Phòng cho biết các chi nhánh của BBG vẫn đang tiếp tục bị khám xét. Hiện duy nhất Quang bị bắt, những người liên quan khác được tại ngoại.

Giang Chinh

CHUYÊN TRANG NGHỀ LUẬT SƯ VIỆT NAM
"HÃY NÓI VỚI LUẬT SƯ ĐIỀU BẠN CẦN"
------------------------------------------- 
LUẬT SƯ QUẢN LÝ - HOTLINE: 0938188889