THÔNG BÁO: Hoạt động của Liên đoàn Luật sư Việt Nam Quý I năm 2012

LIÊN ĐOÀN LUẬT SƯ VIỆT NAM

Số: 02/TB–LĐLSVN

 

 

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

             Hà Nội, ngày 03 tháng 4 năm 2012

THÔNG BÁO

HOẠT ĐỘNG CỦA LIÊN ĐOÀN LUẬT SƯ VIỆT NAM

(Quý I  năm 2012)

 

Thực hiện Điều 18 của Quy chế làm việc của Hội đồng luật sư toàn quốc, Ban Thường vụ Liên đoàn và các cơ quan giúp việc của Liên đoàn quy định về chế độ thông tin, Lãnh đạo Liên đoàn luật sư thông báo về kết quả công tác và hoạt động của Liên đoàn luật sư Việt Nam Quý I năm 2012 như sau:

1. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp luật sư

Triển khai công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và học tập đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, Đảng đoàn Liên đoàn luật sư Việt Nam và Lãnh đạo Liên đoàn đã tham gia Hội nghị toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết 4 (khoá XI) về một số vấn đề cấp bách xây dựng Đảng hiện nay được tổ chức từ 27 đến 29/02/2012 tại thành phố Hà Nội. Các đảng viên thuộc Chi bộ Văn phòng Liên đoàn luật sư tham gia học Nghị quyết Trung ương IV tại Đảng bộ khối các Cơ quan trung ương.

Các Đoàn luật sư tiếp tục triển khai việc học tập Quy tắc Đạo đức và Ứng xử nghề nghiệp luật sư. Ban chủ nhiệm một số Đoàn luật sư cử Lãnh đạo tham gia học tập Nghị quyết IV ở các tỉnh, thành uỷ địa phương tổ chức.

2. Công tác xây dựng quy chế, quy định của Liên đoàn

Trong Quý I/2012, Liên đoàn Luật sư Việt Nam tiếp tục kiện toàn tổ chức, hoàn thiện một số quy chế để hoàn thiện dần về khung pháp lý cho các hoạt động của Liên đoàn. Sau khi tổ chức Hội thảo về Quy định về xử lý kỷ luật luật sư áp dụng thống nhất cho các Đoàn luật sư, Uỷ ban Giám sát đạo đức nghề nghiệp, khen thưởng, kỷ luật đang hoàn thiện dự thảo để trình Ban Thường vụ thông qua trong phiên họp lần thứ XV.

Uỷ ban Hợp tác quốc tế và Ban Thư ký Dự án JPP đang trình Dự thảo Quy chế quản lý và thực hiện Hợp phần hỗ trợ Liên đoàn luật sư Việt Nam thuộc Chương trình đối tác tư pháp để Chủ tịch Liên đoàn sẽ ký ban hành trong thời gian tới.

3. Công tác triển khai các Đề án trọng điểm của năm 2012

Quý I/2012, Liên đoàn luật sư tiếp tục thực hiện các đề án trọng điểm của Liên đoàn đã được Hội đồng luật sư toàn quốc thông qua: tiến hành các thủ tục cần thiết để thành lập Báo Luật sư Việt Nam; xây dựng Đề án thành lập Trường đào tạo luật sư; chuẩn bị các lớp bồi dưỡng luật sư; chuẩn bị Hội thảo với chủ đề “Chế độ pháp lý về hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam”; chuẩn bị công tác thu phí thành viên theo Nghị quyết số 15/NQ-HĐLSTQ ngày 04/01/2012 của Hội đồng luật sư toàn quốc…

4. Công tác bảo vệ quyền lợi luật sư; giám sát đạo đức nghề nghiệp luật sư, khen thưởng, kỷ luật và giải quyết khiếu nại, tố cáo có liên quan đến luật sư

Trong Quý I/2012, Uỷ ban Giám sát đạo đức nghề nghiệp, khen thưởng, kỷ luật và Uỷ ban Bảo vệ quyền lợi luật sư đã tham mưu và trực tiếp giải quyết nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo của luật sư hoặc liên quan đến luật sư. Uỷ ban Giám sát đạo đức nghề nghiệp, khen thưởng, kỷ luật nhận được 14 đơn thư khiếu nại, tố cáo (trong đó số đơn thư khiếu nại không thuộc thẩm quyền là 03 trường hợp); Uỷ ban Bảo về quyền lợi lụât sư nhận được 02 trường hợp đề nghị bảo vệ quyền lợi cho luật sư. Lãnh đạo Liên đoàn và các Uỷ ban bảo vệ quyền lợi luật sư, Uỷ ban giám sát đạo đức nghề nghiệp, khen thưởng, kỷ luật đã xử lý giải quyết các đơn, thư yêu cầu gửi đến Liên đoàn kịp thời, đúng pháp luật, đúng Điều lệ.

Căn cứ vào đề xuất của Uỷ ban Giám sát đạo đức nghề nghiệp, khen thưởng, kỷ luật, Ban Thường vụ nhất trí thông qua tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển luật sư Việt Nam” cho 205 luật sư và 06 cá nhân, Tặng Bằng khen cho 21 cá nhân và truy tặng Bằng khen cho 01 cá nhân có thành tích đóng góp cho việc thành lập Liên đoàn luật sư Việt Nam, tặng Bằng khen cho 26 Đoàn luật sư và đơn vị trực thuộc Liên đoàn đã có thành tích trong năm 2011; tặng Bằng khen cho 01 Đoàn luật sư có thành tích 20 năm xây dựng và phát triển Đoàn luật sư; tặng  Bằng khen cho 52 tổ chức hành nghề luật sư có thành tích trong hoạt động hành nghề; tặng Bằng khen cho 95 cá nhân có thành tích đóng góp trong hoạt động hành nghề luật sư; tặng Bằng khen cho 15 tập thể và 14 luật sư có thành tích đóng góp cho sự thành công của “Liên hoan văn nghệ quần chúng Liên đoàn luật sư Việt Nam lần thứ nhất”.

5. Công tác hợp tác quốc tế

 Liên đoàn đã phối hợp với JICA tổ chức thành công hội thảo với chủ đề “Cơ sở lý luận và thực tiễn trong xây dựng Luật Luật sư – Kinh nghiệm của Việt Nam và Nhật Bản” với sự tham gia của gần 100 luật sư là Uỷ viên Hội đồng luật sư toàn quốc, luật sư thuộc các Uỷ ban, đơn vị trực thuộc Liên đoàn, luật sư thuộc Đoàn luật sư thành phố Hà Nội và các đại biểu đại diện các cơ quan ban ngành như: Toà án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Tư pháp, Bộ Công an…; Trong khuôn khổ Dự án “Cải cách hệ thống pháp luật và tư pháp- giai đoạn 2” do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ, trong các ngày từ 05/02 đến ngày 14/02 năm 2012, Liên đoàn luật sư Việt Nam đã cử một đoàn luật sư tham gia “Chương trình nâng cao năng lực cho Liên đoànluật sư Việt Nam” tổ chức tại Nhật Bản, đoàn gồm 15 người do Luật sư Nguyễn Văn Thảo, Phó Chủ tịch thường trực Liên đoàn luật sư Việt Nam làm Trưởng đoàn. Chuyến công tác đã thành công tốt đẹp, đoàn Việt Nam đã tham khảo và học tập được nhiều kinh nghiệm về tổ chức và hoạt động của Hiệp hội luật sư Nhật Bản.

Chương trình hỗ trợ cải cách tư pháp do Đan Mạch, Thuỵ Điển và EU tài trợ (JPP), Liên đoàn đã xây dựng và đang triển khai các Kế hoạch hoạt động của Dự án JPP trong năm 2012; Liên đoàn luật sư đã phối hợp với UNDP, Tổ chức Jica và Dự án JPP tổ chức thành công cuộc Hội thảo quốc tế về: “Hoàn thiện các quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự năm 2003 về bảo đảm quyền bào chữa và quyền hành nghề của luật sư” với sự tham gia của hơn 80 đại biểu là các chuyên gia đến từ các nước như Trung Quốc, Hoa Kỳ, CHLB Đức, Nhật Bản, đại diện các bộ ngành ở Trung ương như Toà án nhân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Công an… và hơn hơn 50 luật sư đại diện cho Đoàn luật sư thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Thừa Thiên Huế, Bình Phước….Tại hội thảo các đại biểu có điều kiện so sánh vai trò của luật sư tham gia bào chữa trong các giai đoạn tố tụng từ điều tra, truy tố, xét xử theo mô hình tố tụng của các nước khác nhau. Từ đó có những kiến nghị, góp ý cho việc sửa đổi, bổ sung Bộ Lụât tố tụng hình sự năm 2003.

Tiếp tục mở rộng hợp tác, quan hệ quốc tế, Liên đoàn luật sư cũng đã có nhiều buổi tiếp và làm việc với các tổ chức quốc tế như tiếp Phái đoàn NaUy, Chuyên gia, Đoàn luật sư Đức, tiếp Chủ tịch Đoàn luật sư Đan Mạch, Chủ tịch, Phó Chủ tịch ĐLS Quốc tế (IBA), chuyên gia Trung Quốc; tiếp và làm việc với đại diện Quỹ Hợp tác Pháp luật quốc tế (IRZ) thuộc Bộ Tư pháp CHLB Đức; làm việc với Chánh toà hình sự - Liên bang Thuỵ Sỹ để trao đổi về vai trò của luật sư trong tố tụng hình sự và một số vấn đề liên quan đến sửa đổi, bổ sung Bộ luật Tố tụng hình sự ở Việt Nam…

6. Công tác đào tạo, bồi dưỡng và xây dựng, phổ biến pháp luật

Thực hiện Nghị quyết số số 14/NQ-HĐLSTQ ngày 20/8/2012 về học tập Quy tắc Đạo đức và Ứng xử nghề nghiệp luật sư, Liên đoàn đã cấp Giấy Chứng nhận hoàn thành khoá học về Quy tắc đạo đức cho 285 luật sư thuộc 12 Đoàn luật sư (Lâm Đồng, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Quảng Ninh, Bình Định, Hải Dương, Vĩnh Long, Bắc Giang, Nghệ An, Tuyên Quang, Hà Giang, Thái Nguyên). Trong tháng 3/2012, Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ luật sư Việt Nam đã phối hợp với Uỷ ban Đào tạo, bồi dưỡng và xây dựng, phổ biến pháp luật, Văn phòng dự án JPP chuẩn bị triển khai tổ chức Lớp bồi dưỡng học tập Quy tắc đạo đức và Ứng xử nghề nghiệp luật sư kết hợp với Lớp bồi dưỡng về lĩnh vực tố tụng dân sự tại Ninh Bình vào tháng 4/2012

Để tham gia tích cực vào việc đóng góp ý kiến đối với các văn bản pháp luật, Liên đoàn luật sư đã quyết định thành lập nhiều tiểu ban góp ý sửa đổi, bổ sung luật như: thành lập Tiểu ban góp ý sửa đổi, bổ sung Hiến pháp; Luật Hình sự; Luật Dân sự nhằm tập hợp, phản ánh ý kiến của luật sư toàn quốc về việc sửa đổi, bổ sung các văn bản luật trên.

Đặc biệt, tại phiên họp lần thứ XIV, Ban Thường vụ Liên đoàn đã nhất trí thông qua một số nội dung đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Luật sư 2006 do Lãnh đạo Liên đoàn trình Ban Thường vụ. Ngày 30/3/2012, Lãnh đạo Liên đoàn đã có buổi làm việc với Lãnh đạo Bộ Tư pháp để thống nhất những nội dung và những vấn đề cơ bản nhất trong Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Luật sư trước khi Bộ Tư pháp trình Chính phủ nhằm phản ánh đầy đủ, toàn diện về những ý kiến đóng góp của giới luật sư về việc sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư 2006.

 7. Công tác phối hợp với các Bộ, ngành và các cấp uỷ chính quyền địa phương

Lãnh đạo Liên đoàn đang tích cực phối hợp với Bộ Tư pháp, Thường trực Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Lai Châu chuẩn bị nhân sự để thành lập Đoàn luật sư tỉnh Lai Châu trong năm 2012.

Để tăng cường công tác chỉ đạo và hỗ trợ Đoàn luật sư các tỉnh có khó khăn trong hoạt động hành nghề luật sư, Lãnh đạo Liên đoàn đã đến làm việc với Thường trực Tỉnh uỷ và Đoàn luật sư các tỉnh Quảng Bình và Ninh Bình nhằm nắm bắt tình hình, những khó khăn, thuận lợi, những đề xuất, kiến nghị của các Đoàn luật sư và bàn giải pháp tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác xây dựng các tổ chức Đảng trong các Đoàn luật sư, phát triển đội ngũ luật sư và hoạt động hành nghề của các luật sư.

8. Công tác quản lý tài chính và quản lý cơ sở vật chất

Trong thời gian vừa qua, Liên đoàn tiếp tục làm việc với các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội để xúc tiến việc giải phóng mặt bằng và giao diện tích còn lại của Nhà số 9 Hồ Xuân Hương cho Liên đoàn làm trụ sở. Tuy vậy, công tác bàn giao toàn bộ Nhà số 9 Hồ Xuân Hương – Hà Nội cho Liên đoàn luật sư Việt Nam vẫn đang gặp nhiều khó khăn.

Để đảm bảo kinh phí cho các hoạt động của Liên đoàn khi không được Chính phủ hỗ trợ, Hội đồng luật sư toàn quốc phiên thứ VIII đã thông qua phương án thu phí thành viên Liên đoàn với mức thu 60.000đ/tháng/luật sư, đồng thời Liên đoàn sẽ thực hiện thu trực tiếp phí thành viên Liên đoàn luật sư Việt Nam đối với 02 Đoàn luật sư có số lượng luật sư đông thành viên là Đoàn luật sư thành phố Hà Nội và Đoàn luật sư thành phố Hồ Chí Minh kể từ ngày 01/4/2012.

9. Công tác thông tin

Trong Quý I/2012, Bộ phận trang Web đã tích cực đưa tin, cập nhật các thông tin về hoạt động của Liên đoàn cũng như thông tin liên quan đến hoạt động hành nghề luật sư và hoạt động của các Đoàn luật sư để truyền thông rộng rãi đến giới luật sư cả nước. Trang web của Liên đoàn đang ngày càng được củng cố, mở rộng phạm vi đưa tin và cập nhật những thông tin về luật sư và hoạt động nghề nghiệp luật sư, tạo dựng diễn đàn cho giới luật sư và là một kênh thông tin đáng tin cậy.

Bản tin pháp luật nội bộ của Liên đoàn do Uỷ ban Đào tạo, bồi dưỡng và xây dựng, phổ biến pháp luật chủ trì phát hành đã thông tin kịp thời về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, các văn bản pháp luật mới ban hành cũng như văn bản pháp luật hết hiệu lực, các thông tin liên quan đến hoạt động hành nghề luật sư đối với các Đoàn luật sư và các tổ chức hành nghề luật sư. Bản tin đã được đông đảo luật sư và các Đoàn luật sư trong cả nước đánh giá cao.

10. Công tác khác

Cùng với việc triển khai các hoạt động chuyên môn, Liên đoàn luật sư Việt Nam đã đẩy mạnh các hoạt động phối hợp với các Bộ, ngành và các địa phương, chủ động đề xuất các hoạt động chung nhằm tạo thuận lợi cho luật sư trong hoạt động nghề nghiệp.

Tiếp tục thực hiện Đề án 30 của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn III, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã nhận trách nhiệm với Văn phòng Chính phủ và Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính để rà soát các thủ tục hành chính ở 03 lĩnh vực trong năm 2012 là chứng thực, quốc tịch và xuất nhập cảnh; Liên đoàn đăng ký tham dự 200 bài dự thi về chung tay cải cách thủ tục hành chính với Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Văn phòng Chính phủ.

Triển khai hoạt động Tư vấn pháp luật miễn phí cho người dân nghèo vùng sâu, vùng xa trong khuôn khổ kế hoạch công tác và hoạt động năm 2012, nhằm nâng cao ý thực pháp luật cho nhân dân, Trung tâm Tư vấn pháp luật của Liên đoàn đã tổ chức đợt tư vấn pháp luật miễn phí lưu động tại 02 tỉnh Quảng Bình và Ninh Bình. Cùng tham dự đợt tư vấn pháp luật miễn phí này còn có sự tham gia của bà MaKiKo Mizuuchi – Chuyên gia tư vấn dài hạn của Jica và bà Jennifer Khor – Chuyên gia tư vấn dài hạn Dự án JPP. Đợt tư vấn pháp luật miễn phí đã thành công tốt đẹp. Kết quả chuyến công tác tư vấn miễn phí cho các đối tượng chính sách đã được các tỉnh đánh giá cao về hoạt động của giới luật sư Việt Nam.

Về việc cấp, đổi Thẻ luật sư cho các luật sư, trong Quý I/2012, Liên đoàn đã tiến hành 3 đợt cấp, đổi thẻ cho tổng số 265 luật sư (trong đó có 09 luật sư chuyển đoàn). Việc cấp, đổi Thẻ luật sư được tiến hành theo đúng quy định về cấp, đổi và quản lý Thẻ luật sư; nâng tổng số luật sư được Liên đoàn cấp thẻ là 7081 luật sư (trong đó có 148 luật sư xin thôi hành nghề, chuyển sang làm công việc khác hoặc đã từ trần).

Trên đây là những hoạt động của Liên đoàn đã được triển khai trong Quý I năm 2012, xin thông báo tới các Uỷ viên Hội đồng luật sư toàn quốc được biết.

Trân trọng.

Nơi nhận:
- Ban chỉ đạo CCTPTW (để b/c);
- Bộ Tư pháp;
- Chủ tịch (để b/c);
- Các Phó Chủ tịch (để biết);
- Uỷ viên HĐLSTQ;
- Lưu: VPLĐLSVN.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH KIÊM TỔNG THƯ KÝ


(đã ký)


Luật sư Đỗ Ngọc Thịnh

CHUYÊN TRANG NGHỀ LUẬT SƯ VIỆT NAM
"HÃY NÓI VỚI LUẬT SƯ ĐIỀU BẠN CẦN"
------------------------------------------- 
LUẬT SƯ QUẢN LÝ - HOTLINE: 0938188889